Uber รายงานการทำข้อตกลงเพื่อเข้าซื้อหุ้น 85% ใน Trendyol GO แพลตฟอร์มเดลิเวอรีจากประเทศตุรกี ด้วยมูลค่าประมาณ 700 ล้านดอลลาร์ คาดว่าดีลจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 2 ปีนี้
Trendyol GO ให้บริการเดลิเวอรีทั้งอาหารและสินค้าของกิน-ของใช้ เฉพาะปี 2024 มีจำนวนคำสั่งซื้อมากกว่า 200 ล้านคำสั่ง มูลค่ารวมกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ เติบโตมากกว่า 50% ซึ่งเป็นเหตุผลที่ Uber สนใจซื้อกิจการนี้มาเสริมการเติบโต
Dara Khosrowshahi ซีอีโอ Uber กล่าวว่าการรวมกิจการ Trendyol GO จะเสริมบริการให้กับลูกค้าในตุรกีครบทุกด้าน รองรับธุรกิจทุกขนาด ทั้งนี้ Uber มีบริการรถแท็กซี่อยู่แล้วในตุรกีแต่ยังไม่มีบริการส่งอาหารที่นั่น
Deliveroo แพลตฟอร์มเดลิเวอรีจากสหราชอาณาจักร ประกาศรับข้อเสนอซื้อกิจการจาก DoorDash แพลตฟอร์มเดลิเวอรีของสหรัฐอเมริกา ด้วยมูลค่า 2,900 ล้านปอนด์ (3.9 พันล้านดอลลาร์, 1.3 แสนล้านบาท) ตามที่บริษัทแจ้งว่าได้รับข้อเสนอเมื่อสัปดาห์ก่อน
DoorDash บอกว่ามูลค่ากิจการที่เสนอนี้สูงกว่า 44% ของราคาหุ้น Deliveroo เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งข้อเสนอนี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมูลค่า ยกเว้นมีบริษัทอื่นยื่นข้อเสนอซื้อกิจการแข่งโดยให้มูลค่าที่สูงกว่า
Tony Xu ซีอีโอ DoorDash บอกว่าดีลนี้จะทำให้ธุรกิจของ DoorDash ขยายไปมากกว่า 40 ประเทศ รองรับประชากรมากกว่า 1 พันล้านคน ส่วน Deliveroo จะนำบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนหลังสิ้นสุดดีลนี้
Deliveroo แพลตฟอร์มส่งอาหารที่มีสำนักงานใหญ่ในสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่าบริษัทได้รับข้อเสนอซื้อกิจการทั้งหมดจาก DoorDash แพลตฟอร์มเดลิเวอรีจากสหรัฐอเมริกา ที่มูลค่ารวม 2,700 ล้านปอนด์ (3.6 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.2 แสนล้านบาท)
ในขั้นตอนถัดไปผู้ถือหุ้นของ Deliveroo จะต้องโหวตว่าจะรับข้อเสนอนี้หรือไม่ ซึ่งบอร์ดของ Deliveroo มีความเห็นแนะนำให้รับข้อเสนอ ทำให้ DoorDash ต้องชี้แจงรายละเอียดข้อเสนอโดยละเอียดต่อผู้ถือหุ้นภายใน 23 พฤษภาคม และ Deliveroo จะไม่สามารถรับข้อเสนอซื้อกิจการจากบริษัทอื่นได้ในช่วงนี้
Foodpanda Thailand แจ้งยุติการให้บริการแอปพลิเคชัน Foodpanda ในประเทศไทย มีผลตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2568
Foodpanda ให้เหตุผลในการยุติบริการว่ามาจากสภาพตลาดในปัจจุบัน ไม่สอดคล้องกับกลยุทธ์ระยะยาวของบริษัท
ที่มา: Foodpanda
Deliveroo แพลตฟอร์มเดลิเวอรีจากอังกฤษ ประกาศปิดให้บริการในฮ่องกงตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน เป็นต้นไป โดยจะขายสินทรัพย์บางส่วนให้ Foodpanda
ตลาดเดลิเวอรีในฮ่องกงมีการแข่งขันสูงจากคู่แข่งทั้ง Foodpanda และ KeeTa ซึ่งรายหลังนั้นมี Meituan ผู้ให้บริการเดลิเวอรีรายใหญ่ในจีนเป็นเจ้าของ โดยเข้าสู่ตลาดฮ่องกงในปี 2023 และใช้เวลาไม่นานก็ขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของตลาด
ธุรกิจของ Deliveroo ในฮ่องกงคิดเป็นรายได้ประมาณ 5% ของรายได้ทั้งหมด ซึ่งแพลตฟอร์มมีตลาดหลักอยู่ในยุโรป ส่วนเอเชียนอกจากฮ่องกงแล้วก็มีสิงคโปร์กับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
บริษัทการลงทุนจากเนเธอร์แลนด์ ที่เน้นบริษัทด้านเทคโนโลยี Prosus ประกาศซื้อกิจการ Just Eat Takeaway.com บริษัทให้บริการเดลิเวอรีในยุโรป ด้วยมูลค่า 4,100 ล้านยูโร หรือประมาณ 1.44 แสนล้านบาท โดยจ่ายเป็นเงินสดทั้งหมดเนื่องจากต้องซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นรายย่อยด้วย มูลค่าที่ซื้อนี้สูงกว่าราคาหุ้นเฉลี่ย 3 เดือนของ Just Eat Takeaway.com ประมาณ 49%
Fabricio Bloisi ซีอีโอ Prosus มองว่าดีลนี้จะนำมาเสริมกับพอร์ตโฟลิการลงทุนของบริษัท เพื่อสร้างบริษัทด้านเทคโนโลยีชั้นนำในยุโรป ขณะที่ Jitse Groen ซีอีโอ Just Eat Takeaway.com มองว่าความร่วมมือกับ Prosus จะส่งเสริมกลยุทธ์บริษัทในการขยายกิจการทั้งนอกยุโรป และไปสู่ธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องทั้ง การส่งอาหาร สินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต ฟินเทค และอื่น ๆ
แอปส่งอาหารรายใหญ่ในจีน Meituan และ Ele.me เปิดตัวฟีเจอร์ที่แจ้งเตือน หรือบังคับให้ไรเดอร์ออกจากระบบเมื่อทำงานนานเกินไป เพื่อป้องกันความเมื่อยล้าของไรเดอร์
พนักงาน Meituan คนหนึ่งบอกกับ South China Morning Post ว่าเขาสามารถให้ระบบส่งแจ้งเตือน บังคับออกจากระบบ หรือหยุดจ่ายงานให้ไรเดอร์ หากไรเดอร์คนนั้นทำงานครบ 12 ชั่วโมง ในขณะที่ระบบ Ele.me จะขึ้นป๊อปอัปแจ้งเตือนให้ไรเดอร์หยุดพักหลังทำงานหลายชั่วโมง แต่ไม่ได้ระบุจำนวนชั่วโมงที่จะขึ้นแจ้งเตือน
แพลตฟอร์มต่างๆ กำลังเปิดตัวระบบแจ้งเตือนให้ไรเดอร์พักการทำงาน หลังพวกเขาต้องทำงานอย่างหนัก เพราะกำลังเผชิญกับเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลง
LINE MAN Wongnai เผยภาพรวมตลาดฟู้ดเดลิเวอรีปี 2024 โตต่อเนื่องที่ 7% มูลค่า 1.2 แสนล้านบาทจากการอ้างอิง Google TH SEA eConomy 2024 ในขณะที่ LINE MAN เติบโตสูงกว่าตลาดที่ 35%
ภาพรวมปี 2024 LINE MAN มีผู้ใช้กว่า 10 ล้านรายต่อเดือน ร้านค้าพาร์ทเนอร์กว่า 5 แสนร้าน และไรเดอร์กว่า 1 แสนรายต่อเดือน ทำให้เป็นผู้นำแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี ในแง่ของจำนวนธุรกรรมทั้งปี
Just Eat Takeaway ผู้ให้บริการเดลิเวอรีในยุโรปประกาศบรรลุข้อตกลงเพื่อขายกิจการ Grubhub ซึ่งเป็นเดลิเวอรีในอเมริกาที่ซื้อกิจการมาเมื่อปี 2020 ให้กับ Wonder Group ที่มูลค่ากิจการ 650 ล้านดอลลาร์ คาดว่าธุรกรรมจะเสร็จสิ้นในไตรมาส 1 ปี 2025
มูลค่ากิจการ Grubhub ที่ขายออกไปนี้ต่ำกว่าราคาที่ Just Eat Takeaway ซื้อมาคือ 7.3 พันล้านดอลลาร์ หรือลดลงถึง 91% ในเวลาเพียงสี่ปี
Wonder ที่มาซื้อกิจการ Grubhub เป็นสตาร์ทอัปที่ทำธุรกิจเดลิเวอรีเช่นกัน โดยเริ่มก่อตั้งในปี 2018 มีกลยุทธ์เพื่อสร้างซูเปอร์แอปสำหรับการส่งอาหาร และเพิ่งซื้อกิจการสตาร์ทอัปจัดส่งชุดอาหารพร้อมปรุง Blue Apron เมื่อปีที่แล้ว
GoTo บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของอินโดนีเซีย ประกาศปิดส่วนธุรกิจในเวียดนาม มีผลตั้งแต่ 16 กันยายน 2024 เป็นต้นไป โดยจะโฟกัสเฉพาะตลาดที่บริษัทยังรักษาการเติบโตได้คืออินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนธุรกิจของ GoTo ให้มีกำไรภายในปีการเงิน 2024
ทั้งนี้ GoTo เป็นบริษัทที่เกิดการรวมกิจการของ Gojek และ Tokopedia ซึ่ง Gojek นั้นเคยให้บริการในไทยช่วงหนึ่งในชื่อ GET ก่อนจะขายธุรกิจให้แอร์เอเชีย
Walmart เปิดเผยว่าบริการส่งสินค้าด้วยโดรนร่วมกับพาร์ตเนอร์ DroneUp จะหยุดให้บริการใน 3 เมือง ได้แก่ Phoenix (รัฐแอริโซนา), Salt Lake City (รัฐยูทาห์) และ Tampa (รัฐฟลอริดา) ทั้งนี้ Walmart เริ่มทดสอบให้บริการส่งสินค้าด้วยโดรนมาตั้งแต่ปี 2022 และเพิ่มจำนวนเมืองที่ให้บริการมาตลอด
Tom Walker ซีอีโอ DroneUp บอกว่าในสามเมืองในสามรัฐที่ปิดให้บริการส่งสินค้าด้วยโดรนนั้น ได้ให้บทเรียนที่มีคุณค่ากับบริษัท โดยเฉพาะรูปแบบความต้องการของลูกค้า แต่บริษัทก็พบปัญหาว่าขนาดตลาดเล็กเกินไป ทำให้ธุรกิจไม่ยั่งยืน สิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญตอนนี้คือระบบออโตเมชัน โดรนที่ส่งของได้จำนวนมาก และเป็นระยะที่ไกล ทั้งหมดต้องการเมืองที่ทำตลาดแบบสเกลได้จริง เช่น Dallas-Fort Worth ในรัฐเท็กซัส ซึ่งบริการ DroneUp ให้บริการครอบคลุมพื้นที่ 75% ของเมืองแล้ว
Delivery Hero บริษัทให้บริการส่งอาหารจากเยอรมนี ประกาศแผนรวมหน่วยธุรกิจย่อยในเครือ โดย Foodora กับ Yemeksepeti ที่ให้บริการในภูมิภาคยุโรป และ Foodpanda ที่ให้บริการในเอเชีย จะรวมเป็นทีมเดียวกันภายใต้การดูแลของ Tareq Barto ซึ่งปัจจุบันเป็นซีโอโอของ Talabat แอปส่งอาหารในเครือ Delivery Hero ที่ให้บริการในตะวันออกกลาง
Delivery Hero บอกว่าการรวมสามแบรนด์นี้เพื่อปลดล็อกการดำเนินงาน และส่งเสริมการเติบโต ให้สอดคล้องกับแผนรักษาความสามารถในการทำกำไร โดยแบรนด์ทั้งหมดยังคงทำตลาดในชื่อเดิมต่อไป
ผลจากการควบรวมสามธุรกิจนี้เป็นทีมเดียวกันทำให้มีการปลดพนักงานออกจำนวนหนึ่ง Delivery Hero ไม่ได้บอกจำนวนอย่างเป็นทางการแต่ตัวเลขของ Bloomberg ระบุว่าอยู่ที่ประมาณ 200 คน
บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าในการประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2567 ได้มีมติเลื่อนการยุติการให้บริการแอปพลิเคชันส่งอาหาร Robinhood ออกไปก่อน จากก่อนหน้านี้แจ้งว่าแอปจะหยุดให้บริการตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2567
Robinhood ส่วนที่ให้บริการต่อไปมีเฉพาะบริการส่งอาหารเท่านั้น ขณะที่บริการส่วนอื่นจะยุติการให้บริการตามกำหนด 31 กรกฎาคม เหมือนเดิม
บริษัทฯ ให้สาเหตุที่เลื่อนการยุติการให้บริการ Robinhood เนื่องจากอยู่ในระหว่างการพิจารณาข้อเสนอเข้าซื้อกิจการทั้งหมดจากผู้ที่สนใจ ซึ่งมีจำนวนมากกว่าที่คาดไว้
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่เมือง Lake County รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา โดยชายชื่อว่า Dennis Winn ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม หลังเขาได้ใช้ปืนพก 9 มม. ยิงโดรนส่งสินค้าของ Walmart ซึ่งโดรนลำดังกล่าวได้รับความเสียหาย มีรูที่ตัวโดรน แต่สามารถบินกลับไปยัง Walmart สาขาใกล้เคียงได้
Dennis ยอมรับว่าเขาตั้งใจยิงโดรนลำนี้จริง โดยเมื่อเห็นโดรนบินผ่านบ้าน ก็วิ่งเข้าไปหยิบปืนมายิงใส่หนึ่งนัด ซึ่งโดรนนี้บินสูงเหนือบ้านประมาณ 75 ฟุต (23 เมตร) เขาบอกว่าเขาเคยมีประสบการณ์ถูกโดรนบินมาสอดแนมที่บ้าน จึงเชื่อว่ากรณีที่เกิดขึ้นก็เป็นแบบเดียวกัน
เจ้าหน้าที่ได้จับกุม Dennis และตั้งความผิด 3 ข้อหา ซึ่งข้อหาหนึ่งคือยิงอากาศยาน
บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX แจ้งยุติการให้บริการแอปพลิเคชัน Robinhood ของบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด หรือ PPV โดยแอปจะหยุดให้บริการตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 เวลา 20:00น. เป็นต้นไป
SCBX บอกว่าการหยุดให้บริการดังกล่าว เป็นไปตามกรอบการบริหารเงินกองทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และ Robinhood ได้ดำเนินการตามภารกิจในการช่วยเหลือสังคมจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำเร็จลุล่วงด้วยดีตามเจตนารมณ์เรียบร้อยแล้ว
แอป Robinhood เปิดให้บริการในปี 2020
ที่มา: SCBX
Uber และ Delivery Hero ประกาศบรรลุข้อตกลง โดย Uber จะซื้อกิจการส่งอาหาร Foodpanda ในไต้หวัน ซึ่งเป็นธุรกิจของ Delivery Hero ด้วยมูลค่า 950 ล้านดอลลาร์ โดยจ่ายเป็นเงินสด ซึ่งขั้นตอนถัดไปดีลนี้จะต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในครึ่งแรกของปี 2025 นอกจากนี้ Uber จะได้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ Delivery Hero เป็นมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ จากดีลนี้ด้วย
Foodpanda จะยังคงให้บริการต่อไปในไต้หวันจนกว่าดีลซื้อกิจการจะเสร็จสิ้น จากนั้นพาร์ตเนอร์ทั้งหมดจะถูกโอนย้ายมาเป็น Uber Eats
มีรายงานว่า Meituan แอปส่งอาหารรายใหญ่ของจีน ได้เริ่มรับสมัครพนักงานที่พูดภาษาอาหรับและภาษาอังกฤษ เพื่อเตรียมขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มเติม โดยตอนนี้เป้าหมายคือเมืองรียาด เมืองหลวงของประเทศซาอุดีอาระเบีย
ตามแผนนั้น Meituan จะใช้แบรนด์ KeeTa ที่ปัจจุบันดำเนินงานอยู่ในฮ่องกง เป็นแบรนด์ที่ใช้ทำตลาดในซาอุดีอาระเบียด้วยเช่นกัน
Wang Xing ซีอีโอของ Meituan เคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ ถึงโอกาสในการทำตลาดต่างประเทศ ว่าอาจต้องใช้เวลาระดับ 10 ปี ซึ่งบริษัทไม่มีแผนเร่งขยายตลาดตอนนี้ โดยจะพิจารณาอย่างรอบคอบก่อน
ปัจจุบันในภูมิภาคตะวันออกกลาง มีแอปส่งอาหารที่ให้บริการรายใหญ่ได้แก่ Delivery Hero, Deliveroo และ Jahez
Uber Eats แอปสั่งอาหารเดลิเวอรี ทดสอบฟีเจอร์ใหม่ให้ร้านค้าสามารถอัปโหลดคลิปวิดีโอแนวตั้ง เพื่อแสดงผลในรูปแบบสตอรีได้ ผู้ใช้งานก็สามารถปัดเพื่อดูวิดีโอถัดไปได้เรื่อย ๆ
Awaneesh Verma ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Uber Eats บอกว่าวิดีโอแนวตั้ง ช่วยให้ร้านอาหารสามารถนำเสนอข้อมูล ที่ให้ลูกค้าเห็นรายละเอียดของอาหาร หน้าตา ส่วนประกอบ ได้ดีมากขึ้น ฝั่งร้านอาหารเองปัจจุบันก็มีการทำการตลาดด้วยวิดีโอแนวตั้งผ่านแพลตฟอร์มอื่นอยู่แล้ว การนำวิดีโอเหล่านี้มาใส่ใน Uber Eats ก็เพิ่มโอกาสให้ลูกค้าสนใจมากขึ้น
ฟีเจอร์นี้ Uber Eats จะทดสอบเฉพาะในบางเมืองก่อน แล้วจะขยายไปยังผู้ใช้งานทั่วโลกที่ Uber Eats มีให้บริการ
Uber ประกาศว่าธุรกิจเดลิเวอรี Uber Eats ร่วมมือกับ Mitsubishi Electric และสตาร์ทอัพหุ่นยนต์ Cartken เพื่อเริ่มให้บริการหุ่นยนต์ส่งอาหารอัตโนมัติในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่สองหลังจาก Uber Eats ทดสอบให้บริการในบางเมืองของอเมริกาตั้งแต่ปี 2022
หุ่นยนต์ส่งอาหารนี้จะเริ่มให้บริการภายในสิ้นเดือนมีนาคม เฉพาะบางพื้นที่ของเมืองโตเกียว
หุ่นยนต์ของ Cartken ซึ่งเรียกรุ่นว่า Model C ใช้ AI ในการตรวจจับสภาพแวดล้อมขณะเดินทาง ข้อมูลบุคคลที่บันทึกถูกแปลงปิดบังใบหน้าไว้เพื่อความเป็นส่วนตัว เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุด 5.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นระดับเดียวกับมนุษย์ สามารถบรรจุสินค้าได้ถึง 20 กิโลกรัม
Delivery Hero บริษัทให้บริการส่งอาหารจากเยอรมนี รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ผ่านมา โดยมีประเด็นน่าสนใจคือซีอีโอ Niklas Ostberg ได้พูดถึงประเด็นที่ก่อนหน้านี้บริษัทบอกกำลังพิจารณาขายกิจการ Foodpanda ส่วนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Ostberg บอกว่าเขายังมีความสุขดีที่เป็นเจ้าของ Foodpanda ในภูมิภาคนี้ต่อไป ตัวธุรกิจก็เริ่มมีกำไรแล้ว ทำให้ไม่ฉุดความสามารถการทำกำไรในภาพรวมของบริษัทแม่ Delivery Hero ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี
ข้อมูลจากแพลตฟอร์มเก็บสถิติข้อมูล Measurable AI รายงานว่า KeeTa แอปส่งอาหารในฮ่องกง ซึ่งมี Meituan แพลตฟอร์ม O2O รายใหญ่ในจีนเป็นเจ้าของ ตอนนี้ขยายฐานลูกค้าอย่างรวดเร็วจนครองส่วนแบ่งเป็นอันดับ 2 แล้ว หลังจากให้บริการมาเพียง 6 เดือน
KeeTa เริ่มให้บริการในฮ่องกง โดยใช้กลยุทธ์เจาะเฉพาะพื้นที่ใน Mong Kok กับ Tai Kok Tsui ก่อน จึงขยายมาให้บริการทุกพื้นที่ จำนวนดาวน์โหลดมีมากกว่า 1.3 ล้านครั้ง และใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ แบบที่ทำสำเร็จในจีน
แพลตฟอร์มส่งอาหารรายใหญ่ในฮ่องกงตอนนี้คือ Foodpanda (ซึ่งเคยมีข่าวว่าจะซื้อกิจการ Foodpanda ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ส่วน Deliveroo ตอนนี้ตกไปอยู่ลำดับที่ 3
Bloomberg รายงานว่า Meituan แอปส่งอาหารรายใหญ่ในจีน แสดงความสนใจซื้อกิจการส่วนธุรกิจของ Delivery Hero ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งก็คือแบรนด์ Foodpanda ที่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า Grab อาจเป็นผู้ซื้อกิจการไป
Delivery Hero บริษัทให้บริการส่งอาหารของเยอรมนีซึ่งเป็นเจ้าของ Foodpanda เคยประกาศอย่างเป็นทางการก่อนหน้านี้ ว่าบริษัทเตรียมขายธุรกิจในหลายประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ และไทย ที่มูลค่าประมาณ 1 พันล้านยูโร แต่ไม่ได้ระบุว่าใครจะซื้อกิจการ โดยมีข่าวพร้อมกันตอนนั้นว่าอาจเป็น Grab
กูเกิล, Temasek และ Bain & Company เผยแพร่รายงาน e-Conomy SEA ประจำปี 2023 โดยปีนี้หัวข้อคือ Reaching new heights: navigating the path to profitable growth เพื่อฉายภาพของอุตสาหกรรมดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใน 6 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม ไทย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย
ภาพรวมเฉพาะส่วนที่เป็นรายได้ของธุรกิจดิจิทัลจะแตะ 1 แสนล้านดอลลาร์ ในปีนี้ ขณะที่ปริมาณเงินในธุรกิจรวมหรือ GMV จะเพิ่มเป็น 2.18 แสนล้านดอลลาร์ ที่น่าสนใจคือส่วนที่เป็นรายได้นั้นเติบโต 1.7 เท่าของ GMV สะท้อนภาพธุรกิจที่มั่นคงขึ้น
Delivery Hero บริษัทให้บริการส่งอาหารจากเยอรมนี ยืนยันแผนการขายกิจการธุรกิจเดลิเวอรีในเอเชียบางส่วน โดยมูลค่าของดีลยังอยู่ในขั้นตอนเจรจา
Wirtschaftswoche สื่อของเยอรมนีระบุว่าผู้ที่อาจจะซื้อกิจการนี้คือ Grab โดยซื้อกิจการ Foodpanda ในประเทศสิงคโปร์ กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ และไทย ด้วยมูลค่าเบื้องต้น 1 พันล้านยูโร หรือประมาณ 3.86 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามตัวแทนของ Grab ยังไม่ได้ให้ความเห็นต่อข้อมูลนี้
ทั้งนี้พื้นที่ซึ่ง Foodpanda ให้บริการอยู่ แต่ไม่ถูกระบุในดีลการขายนี้คือ ไต้หวัน ฮ่องกง ปากีสถาน บังกลาเทศ
ที่มา: Reuters
ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok เปิดเผยว่าบริษัทเริ่มทดสอบบริการส่งอาหารในจีนแล้ว โดยเริ่มที่เมืองปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเฉิงตูก่อน โดยรูปแบบการสั่งอาหารจะทำผ่านแอป Douyin หรือแอป TikTok เวอร์ชันจีน
อย่างไรก็ตามโมเดลการให้บริการ จะแตกต่างไปจากแอปสั่งอาหารที่เราคุ้นเคยซึ่งเป็นแบบออนดีมานด์ โดยวิธีของ Douyin จะให้ร้านอาหารไลฟ์ในแอปทำการตลาด จากนั้นเปิดการขาย พร้อมโปรโมชันในการสั่ง ผู้ใช้งานจึงสั่งอาหารผ่านไลฟ์และกำหนดเวลาส่งแทน รวมทั้งให้ข้อเสนอแบบซื้อรวมกลุ่มไปส่งที่เดียวกันจำนวนมาก ก็จะได้ส่วนลดที่มากขึ้น
ปัจจุบันผู้ให้บริการเดลิเวอรีรายใหญ่ในจีนคือ Meituan และ Ele.me ซึ่งเป็นส่วนธุรกิจของ Alibaba