Tags:
Node Thumbnail

เฟซบุ๊กรายงานถึงเครือข่ายบัญชีที่เกี่ยวข้องกับ กอ.รมน. ของไทย โพสเนื้อหาสนับสนุนกองทัพ, สนับสนุนสถาบันพระมหากษัตริย์, เรียกร้องความสงบ, รายงานข้อมูล COVID-19, โจมตีกลุ่มแบ่งแยกดินแดน โดยไม่ได้เปิดเผยว่าบัญชีเหล่านี้เกี่ยวข้องกับหน่วยงานรัฐ

ทางเฟซบุ๊กลบบัญชีเฟซบุ๊ก 77 บัญชี, 72 เพจ, 18 กลุ่ม และยังมีอินสตาแกรมอีก 18 บัญชี รวมมีผู้ติดตามทุกช่องทาง 703,000 บัญชี ผู้ร่วมกลุ่มกว่าแสนราย และคนติดตามอินสตาแกรม 2,500 คน มีการใช้เงินโฆษณาไปทั้งหมดประมาณ 10,000 บาท

เพจเหล่านี้ไม่เปิดเผยตัวตนว่าเกี่ยวข้องกับหน่วยงานรัฐ และมักโพสเนื้อหาลงหลายๆ เพจและช่วยกันทำให้ดูเหมือนเพจได้รับความนิยม

ที่มา - Facebook

No Description

ตัวอย่างเพจที่ถูกลบจากรายงานของเฟซบุ๊ก

Get latest news from Blognone

Comments

By: tonkung
Windows Phone
on 4 March 2021 - 01:11 #1201526

โหห

By: mrKaqz
ContributorAndroidBlackberry
on 4 March 2021 - 01:27 #1201527

กอ.รมน. หน่วยงานนี้ท๊อปฟอร์มสุดๆ

By: zyzzyva
Blackberry
on 4 March 2021 - 01:33 #1201528

เอ้อ เหมือนข่าวที่แล้วมีคนถามหาว่าทวิตเตอร์รู้ได้ไงว่าบัญชีเกี่ยวข้องกับกองทัพ พอดีเฟซบุคออกมาให้สัมภาษณ์กับ Reuters สั้นๆ ก็ไม่ได้ถึงขั้นเฉลยข้อสอบ แค่พอให้เป็นแนวทางว่า
"Gleicher said Facebook took action on the network based on deceptive behaviour and not the content posted, which included support for the military and the monarchy, and allegations of violence and criticism of insurgent groups in southern Thailand."

By: sunVSmoon
Windows
on 4 March 2021 - 01:46 #1201529

อายกันเป็นมั้ย...ก็คงไม่

By: teerapon0009
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 March 2021 - 03:00 #1201533
teerapon0009's picture

ลงโฆษณาด้วยจะผู้ติดตามไวๆ

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 4 March 2021 - 04:12 #1201534
A4's picture

น่าจะเปิดเผยชื่อกลุ่ม และเพจที่ถูกแบนทั้งหมด

By: ciscoccna
Windows Phone
on 4 March 2021 - 08:12 #1201540

ชุดความคิดปฏิบัติการ น่าจะแนวทางเดียวกับที่ใช้กับม๊อบแฮะ งืมๆๆ

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 March 2021 - 08:12 #1201541

โพส > โพสต์ ครับ
โพส = pose = โพสท่า.

By: Guerrilla on 4 March 2021 - 08:15 #1201543

หน่วยงานนี้ก็ยังคงตั้งหน้าตั้งตาทำเรื่องพวกนี้ต่อไป

คำถามคือทำไมเราต้องเสียภาษีให้องค์กรแบบนี้ด้วย

เสียภาษีเพื่อมาทำร้ายคนในประเทศ

By: readonly
iPhone
on 4 March 2021 - 09:45 #1201557 Reply to:1201543
readonly's picture

ส่วนที่ปฏิบัติการป้องกันการแยกดินแดนผมเห็นด้วยนะ

By: errin on 4 March 2021 - 12:14 #1201563 Reply to:1201557

จากข้อมูลหลายอันที่หลุดมาตัว IO นี่แหละครับที่สนับสนุนการแยกดินแดน
ผมหาอ้างอิงคร่าวๆประมาณนี้ครับ
https://www.sanook.com/news/8040598/

By: errin on 4 March 2021 - 09:04 #1201547

แต่ละชื่อเพจนี่ก็ไม่ได้ดูยากเล้ย

By: sapjunior
AndroidUbuntuWindows
on 4 March 2021 - 09:08 #1201549

จำนวนเพจที่แบนนำโด่งประเทศอื่นแบบเห็นได้ชัดเจนเลย

By: Hoo
AndroidWindows
on 4 March 2021 - 09:37 #1201553

เกือบ 100เพจ
แต่โฆษณาไม่ถึง 10,000฿ ?? ???

By: cgengine on 4 March 2021 - 10:05 #1201558 Reply to:1201553

ถ้าจำไม่ผิด facebook คิดราคาเป็นวันมั้งครับตกประมาณวันละ 3$
อาจจะไม่ได้ boost ทั้งหมด แต่ให้แต่ละเพจ แชร์กันให้เห็นในวง
เป็น echo chamber

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 4 March 2021 - 13:57 #1201614 Reply to:1201558
animateex's picture

ขั้นต่ำ ราวๆ 1$ 30THB

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 March 2021 - 11:45 #1201573

หัวข้อที่เอามาแปะดูแล้วก็เหมือนเวปข่าวสารธรรมดา เหมือนเฟสบุกต้องการจะบอกว่าควรให้กลุ่มแบ่งแยกดิตแดนหลอกเด็กไปผึกยิงปืนวางระเบิดแล้วมาแบ่งแยกดินแดนให้สำเร็จ แล้วการที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนสังหารพระ ผู้บริสุทไปมากมายไม่ควรประนาม ควรส่งเสริม สมกับเป็นเครื่องมือจริงๆ

จะทำยังไงดีนะคลองคอดกะจะไม่สร้าง ทำยังไงให้มีอำนาจต่อรอง ให้คนเข้าฝั่งตรงข้ามมากขึ้นโดยปิดสืออีกฝั่ง ส่งเงินส่งอาวุทสนับสนุน ให้ NGOO ออกมาเครื่อนใหว

ส่วนตัวคิดว่าถ้าทำให้การก่อการร้ายลดลงและทำให้คนสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกน้อยลงลดการเสียชีวิตภาคไต้ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องเกลียด แต่ที่น่าแปลกใจหลายๆคนกลับเห็นดีเห็นงามโดยไม่ได้มองเจตนาของเพจ

ถ้าใครเคยโดนลิ้งรูปหน่วยเก็บกู้ศพภาคไต้หรือคริปปาดคอจะรู้เลยว่าโหดขนาดใหน

By: KavkaZ
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 March 2021 - 11:51 #1201576 Reply to:1201573
KavkaZ's picture

ลองดูผลโหวต​ประชามติ​ใน 3 จชต.ดูครับว่าปชช.คิดยังไง


ลายเซ็นยาวเกินไปครับ

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 March 2021 - 11:52 #1201577 Reply to:1201573

+1 เห็นด้วยนะ ผมดูเจตนาในการป้องกันการแบ่งแยกดินแดนนี่ผมเห็นด้วย คิดว่ากลุ่มแยกดินแดนก็น่าจะมีหน่วยงานประชาสัมพันธ์ในทำนองนี้เหมือนกันในการระดมคนต่าง ๆ

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 March 2021 - 11:58 #1201580 Reply to:1201573
nrml's picture

ผมว่า screenshots ไม่กี่อันที่แปะมาไม่สามารถสรุปได้ว่าที่่เนื้อหาที่เหลือมันเป็นยังไง แต่สิ่งที่ดูแล้วไม่ชอบใจอย่างหนึ่งคือการที่ NGO ถูกเหมารวมจนคนทั่วไปแทบจะคิดว่าเป็นหน่วยงานเดียวกันทั้งหมดอยู่แล้ว

By: zyzzyva
Blackberry
on 4 March 2021 - 11:59 #1201581 Reply to:1201573
  1. ถ้าเหมือนเว็บข่าวสารธรรมดา แล้วทำไมต้องใช้บัญชีปลอมโพสต์ ทำไมไม่ใช้บัญชีหน่วยงานรัฐโพสต์
  2. ด่า Amnesty International Thailand นี่คือข่าวสารธรรมดาหรือ?
  3. โยงไปว่าเพจมีเจตนาลดความรุนแรงในภาคใต้ ทั้งๆที่อันที่จริงประเด็นคือรัฐบาลทำผิดกฏของเฟซบุค แล้วรัฐบาลยังจะมีหน้ามาเรียกร้องให้เฟซบุคทำตามกฏหมายไทยหรือ ไม่อายบ้างหรือ?
By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 March 2021 - 13:14 #1201601 Reply to:1201581

ตอนแรกก็แปลกใจ แต่พอเข้าค้นหาในgoogle เท่าที่ดู Amnesty สนับสนุนผู้ก่อเหตุโดยอ้างสิทธิในภาคไต้ แต่คนตายโดนยิ่งเป็นรูหรือพระที่โดนยิงกลับค้นหาไม่เจอกับ Amnesty แต่ก็ไม่แปลกใจเพราะ เงินสนับสนุนมาจากจอส ที่ทำให้เกิดต้มยำกุ้งจนโกยเงินไปมากมายและมีคนฆ่าตัวตายจากเรื่องนี้อีกมาก

ส่วนกฎเฟสบุกก็แค่ข้ออ้างเอาจริงๆ อวตาลมีมากมายที่ไม่เปิดตัวตนเพจดังๆในบ้านเราก็เยอะและคิดว่าทั่วโลกก็ไม่ต่างกัน

By: zyzzyva
Blackberry
on 4 March 2021 - 13:23 #1201603 Reply to:1201601

อ้าว Amnesty ทำเรื่องแย่ๆแบบนี้ ต้องใช้บัญชีของรัฐโพสต์เลย ใช้บัญชีปลอมทำไม และเรื่องอื่นๆด้วย ถ้าเป็นเรื่องจริง ก็ควรใช้บัญชีจริง ชี้แจงไปเลย งงเหมือนกัน มันติดขัดตรงไหน รัฐบาลก็มีอำนาจในมืออยู่แล้ว

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 March 2021 - 14:26 #1201622 Reply to:1201601
nrml's picture

ถ้ามองในมุมนี้ก็คงต้องแยกเป็นสองเรื่องแล้วล่ะ เรื่องความรุนแรงก็เรื่องหนึ่ง เรื่องสิทธิก็อีกเรื่องหนึ่ง ส่วนการเอาไปโยงกับโซรอสแล้วชิ่งไปเรื่องต้มยำกุ้งอันนี้เลอะเทอะละ

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 March 2021 - 18:38 #1201656 Reply to:1201601
Mars2005's picture

เรื่องเงินสนับสนุนเนี่ยไร้สาระ ถ้าโซรอสอยู่ในไทยหรือประเทศใกล้เคียงเนี่ย คุณน่าจะโดนฟ้องยาว

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 4 March 2021 - 21:35 #1201673 Reply to:1201601
big50000's picture

เงินสนับสนุนจากจอสไหมล่ะคู้ณ 55555555555555

By: luna777
AndroidWindows
on 5 March 2021 - 16:13 #1201765 Reply to:1201601

"รัฐบาลทำผิดกฏของเฟซบุค" พูดเรื่องพระโดนยิงพรุนทำไม พระตายแล้วเฟซบุ๊คเดือดร้อนอะไร

By: luna777
AndroidWindows
on 5 March 2021 - 16:15 #1201767 Reply to:1201601

กฎเฟซบุ๊คไม่ใช่แค่ข้ออ้างหรอก เอาชื่อเฟซคุณมา เดี๋ยวฉันช่วยกดรีพอร์ท

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 4 March 2021 - 15:58 #1201638 Reply to:1201581
Thaitop_BN's picture

+1 ใช้บัญชีปลอมนี่มันสื่อเจตนาไม่ดีแล้ว เป็นหน่วยงานรัฐแท้ๆ ไม่ต้องกลัวใครมาจับ ไม่มีเหตุผลอะไรให้ใช้บัญชีปลอม นักต้มตุ๋นที่เป็นคนดีมันมีที่ไหน

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 4 March 2021 - 16:00 #1201639 Reply to:1201581
Thaitop_BN's picture

-เบิ้ล-

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 4 March 2021 - 12:52 #1201591 Reply to:1201573
PandaBaka's picture

+1 นะเอาจริงๆ เฟจสนับสนุนความรุนแรงแบ่งแยกดินแดน อันนี้แปลกตรงเฟจพวกนี้ผิดกฏ FB เต็มๆ แต่ FB ไม่เคยแบน ตลกดี

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 4 March 2021 - 14:21 #1201621 Reply to:1201591

+1 ได้ใหม ในฐานะพุทธ ที่เคยอยู่ 3 จว

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 4 March 2021 - 21:41 #1201676 Reply to:1201573
big50000's picture

ทำเรื่องผิดเพราะมีเหตุผลที่ถูก ไม่ได้ทำให้เรื่องนั้นกลายเป็นเรื่องที่ถูก

By: KavkaZ
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 March 2021 - 11:49 #1201575
KavkaZ's picture

กอ.รมน. นี่แหละ รัฐบาล 3 จังหวัดตัวจริง ไม่ว่ารัฐบาล​ไหนมาบริหาร​ก็ตาม


ลายเซ็นยาวเกินไปครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 4 March 2021 - 14:36 #1201625
Ford AntiTrust's picture

ในมุมหนึ่ง กอ.รมน. ก็เป็น deep state

By: กาวทาท่อน้ำไทย on 4 March 2021 - 15:16 #1201631

สมน้ำหน้า

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 March 2021 - 17:51 #1201652 Reply to:1201631
hisoft's picture

สงสารตัวเองดีกว่าครับ รับรู้ว่ามีอยู่ขนาดนี้แต่ทำอะไรไม่ได้

By: Guerrilla on 5 March 2021 - 16:04 #1201763 Reply to:1201652

เห็นด้วยครับ พม่าเค้ายังร่วมใจกันสู้พวกทหาร

ของเรานี่บอกเลย ไม่มีวันนั้นหรอก มีอีกทีก็สงครามกลางเมืองเหมือนสมัยอเมริกาเหนือ-ใต้แน่ๆ

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 March 2021 - 18:40 #1201657
Mars2005's picture

การทำให้เกิดความไม่สงบในภาคใต้ไปเรื่อย ๆ เนี่ย เกี่ยวพันกับผลประโยชน์ของทหาร ถ้าภาคใต้สงบ งบจะมาจากไหน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 4 March 2021 - 20:47 #1201667

พูดตรงๆว่าIOยุคหลังดูฉลาดขึ้น คงเพราะมีการจัดซื้อจัดจ้างเอกชนมาทำงานแทน พลทหารด้วย(สมัยนึงให้รด.ปีสามมานั่งพิมพ์กระทู้ที่เขาชนไก่)

เริ่มมีการปล่อยข่าวแนวว่าจำเป็นต้องมีIO เพราะมีกำหนดไว้ในพรบ.กลาโหม ต้องปกป้องชาติและความมั่นคงฯลฯ

แต่ประเด็นสำคัญคือการใช้เงินภาษี มาโจมตีพลเมืองของตัวเอง เพียงเพราะอยู่ฝ่ายตรงข้ามการเมืองของตัวเอง เป็นการเอื้อประโยชน์และเลือกปฎิบัติชัดๆ เพราะมันผิดตั้งแต่นิยามของความมั่นคงแล้ว ที่ไปตีความว่า "นาย"ของตัวเองคือความมั่นคงของชาติ โดยไม่มองว่าพลเมืองตะหากที่คือความมั่นคงของชาติ

ป.ล. หน่วยงานความมั่นคงเป็นรัฐพันลึกตั้งนานแล้ว จำได้ไหม พอยุคนึงยุบหน่วยงานไป ก็มีปล้นปืนทันทีราวกับแสดงพลัง พร้อมกับเจอทีหลังว่า ปืนที่โดนปล้นถูกส่งขายไปให้กบฎต่างชาติ(ตอนนั้นไปเจอที่อาเจะห์) ผลประโยชน์มันเยอะ อ้างความมั่นคงแต่ที่จริงแล้วคือผลประโยชน์ของผู้กุมอำนาจในหน่วยงาน?

By: sunVSmoon
Windows
on 5 March 2021 - 00:28 #1201684 Reply to:1201667

(ลบข้อความ)

By: sunVSmoon
Windows
on 5 March 2021 - 00:15 #1201683 Reply to:1201682

สมัครมาพิมพ์เพื่ออะไร?
อยากจะสื่อสารอะไร?

By: IDCET
Contributor
on 5 March 2021 - 00:25 #1201686 Reply to:1201683

เหมือนพึ่งสมัครมาเพื่อโปรโมทเว็บมากกว่า แต่ต้อง copy ไปเปิดเอง ไม่ใช่ลิงก์ที่กดได้


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: sunVSmoon
Windows
on 5 March 2021 - 00:27 #1201687 Reply to:1201686

ขอบคุณครับ
แต่เห็นแบบนี้ ผมไม่กล้าตามไปดูใน link เลย
ดูแปลกแปลก

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 5 March 2021 - 12:53 #1201728 Reply to:1201683

หมายถึงข้อความไหนครับ หรือลบไปแล้ว ผมไม่ทันเห็น?

By: Azymik on 5 March 2021 - 14:56 #1201755 Reply to:1201728

ข้อความถูกลบไปครับ มีทั้งลิ๊งค์ ทั้งตัวหนา เหมือน copy มาแปะ น่ากลัวมากครับ ^^'

By: errin on 5 March 2021 - 16:19 #1201769 Reply to:1201728

คุณ sunVSmoon ไม่ได้ Reply คุณ Fourpoint ตรงๆครับ เค้า Reply อีกเม้นนึงที่สมัครมาใหม่แต่โดนลบไปแล้วมันเลยเลื่อนมาเม้นคุณ Fourpoint แทน

By: zyzzyva
Blackberry
on 5 March 2021 - 01:48 #1201689

อุตส่าห์มีหลายคนออกมาปกป้องว่าไอโอเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อสู้กับไฟใต้ แต่ล่าสุด กอ.รมน. ออกมาบอกว่าพวกบัญชีที่ถูกลบไปเนี่ยไม่เกี่ยวกับองค์กรนะ ขำมากอ่ะ ขนาดเจ้าตัวที่ลงมาทำเองยังไม่ปกป้องสิ่งที่ตัวเองทำเลย แล้วคนอื่นที่ไม่ได้ทำมาปกป้องแทน
"...ไม่มีความเกี่ยวข้องกับองค์กร (กอ.รมน.) การลบบัญชีจากเฟซบุ๊ก ถือเป็นการลบบัญชีส่วนบุคคล ปัจจุบันเฟซบุ๊กของ กอ.รมน. ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ" พล.ต.ธนาธิป กล่าวอีกว่า กอ.รมน. ไม่มีนโยบายให้หน่วยดำเนินงานตามที่เป็นข่าว
แต่ไม่เป็นไร ได้ข่าวว่ามีคนฟ้องศาลเรื่องไอโอแล้ว ก็ให้ไปชี้แจงที่ศาลเลยละกัน